Cảnh báo thủ đoạn giả mạo ngân hàng
3/24/2023 11:00:41 AM

 
Kính gửi Quý Khách hàng,
Thời gian gần đây, một số đối tượng bằng nhiều thủ đoạn đã giả mạo thương hiệu, giả mạo tin nhắn, giả mạo cán bộ ngân hàng (NH) để lừa đảo khách hàng (KH) hòng chiếm user, mật khẩu, tiền của KH hoặc thực hiện các hoạt động trái pháp luật.

MỘT SỐ HÌNH THỨC GIẢ MẠO PHỔ BIẾN:
 
1. Gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu NH: Đối tượng sử dụng trạm phát sóng BTS giả để mạo danh hệ thống nhà mạng, phát đi tin nhắn cho KH với Brandname tin nhắn trùng hoặc gần giống với tên thương hiệu của NH. Tin nhắn sẽ chứa nội dung yêu cầu KH truy cập vào link đính kèm và nhập một số thông tin theo hướng dẫn. Nếu KH thực hiện theo yêu cầu này, đối tượng lừa đảo dễ dàng lấy cắp thông tin hoặc bị mất tiền trong tài khoản của KH.
2. Mạo danh nhân viên NH: Kẻ gian mạo danh nhân viên NH yêu cầu KH cung cấp thông tin để kiểm tra tài khoản hoặc hoàn giao dịch treo. Những thông tin kẻ gian yêu cầu KH cung cấp thường là tên đăng nhập, mật khẩu và mã OTP… Nếu KH cung cấp thông tin theo yêu cầu của chúng sẽ dẫn đến mất thông tin tài khoản và mất tiền trong tài khoản của KH.
3. Giả mạo logo, con dấu NH: Trên thị trường hiện nay còn xuất hiện tình trạng giả mạo các hồ sơ, chứng từ của các NH. Theo đó, các NH bị làm giả một số tài liệu như: Thông báo cho vay, Hợp đồng tín dụng, cam kết cấp tín dụng, xác nhận số dư, sao kê tài khoản, bảo lãnh dự thầu... để chứng minh năng lực tài chính, hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép đầu tư, ký kết hợp đồng kinh doanh... Các đối tượng lừa đảo sử dụng máy khắc dấu polyme để làm con dấu của NH, sau đó in nội dung cần làm giả lên giấy có biểu trưng của NH, ký giả chữ ký lãnh đạo NH và dùng con dấu polyme giả đóng lên tài liệu. Đây là các thủ đoạn tinh vi và ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín thương hiệu của các NH cũng như giao dịch của KH.
4. Giả mạo website, fanpage, tạo nhóm zalo NH: Kẻ gian lập website, fanpage, tạo nhóm trên zalo để giả mạo NH để quảng cáo về dịch vụ cho vay không tài sản bảo đảm, sau đó kẻ gian sử dụng hình ảnh trái phép của cán bộ NH lấy trên mạng xã hội, tạo tài khoản zalo và liên hệ với KH, thông báo KH được chấp thuận cho vay. Sau khi liên hệ với KH, kẻ gian gửi Hợp đồng tín dụng giả mạo, có con dấu logo NH, yêu cầu KH chuyển khoản tiền phí đặt cọc cho khoản vay vào tài khoản của kẻ giả mạo. Đây là hình thức giả mạo cán bộ NH để thực hiện các hành vi lừa đảo.

KHUYẾN CÁO KHÁCH HÀNG: 
Để bảo vệ thông tin tài khoản và tài sản, GPBank khuyến cáo Quý KH như sau:

- Thứ nhất: khi nhận những hình thức giả mạo với các dấu hiệu trên, Quý KH tuyệt đối không không truy cập bất kỳ đường link nào, không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, truy cập các Website; cài đặt ứng dụng từ các nguồn không chính thống, không tiết lộ username, mật khẩu, mã PIN, thông tin về tài khoản, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào; đồng thời thông báo ngay cho NH khi nhận được nội dung đáng ngờ.
GPBank chỉ có 1 website duy nhất là: https://www.gpbank.com.vn

- Thứ hai: GPBank không có bất kỳ liên kết nào với các ứng dụng cho vay online. Để tránh các trường hợp mạo danh cán bộ, mạo danh thương hiệu, Quý KH chỉ nên giao dịch với GPBank thông qua hệ thống phòng giao dịch, trụ sở chi nhánh trên cả nước, có nhận diện thương hiệu GPBank.

- Thứ ba:  Quý KH lưu ý khi chuyển khoản vào các tài khoản cá nhân thì cần kiểm tra, xác thực thông tin để tránh các trường hợp mạo danh.

- Thứ tư: khi có bất kỳ nghi vấn/phát hiện liên quan tới hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản KH, Quý KH hãy thực hiện ngay các công việc sau:
  • Liên hệ ngay với tổng đài Hỗ trợ KH GPBank 1800 58 58 66 để yêu cầu hỗ trợ.
  • Trình báo ngay cơ quan công an để kịp thời giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật.
- Thứ năm:  khi nhận được các các tài liệu quan trọng có ký và đóng dấu của GPBank, nếu thấy có những dấu hiệu nghi ngờ nêu trên; Quý KH vui lòng liên hệ chi nhánh/điểm giao dịch gần nhất của GPBank để xác thực giấy tờ.
 
GPBank hy vọng rằng những thông tin nêu trên sẽ giúp Quý KH nắm bắt được các thủ đoạn của kẻ gian, từ đó bảo quản được thông tin, tài sản của mình. GPBank luôn đồng hành cùng Quý KH trong việc bảo quản thông tin, bảo mật tài khoản nhằm mang tới Quý KH những trải nghiệm tốt nhất, cùng sự an toàn, yên tâm khi giao dịch cùng GPBank.
 
 
 
Tin liên quan
Liên kết Website
© 2015 Bản quyền thuộc về GPBANK